กดติดตาม ข่าวสารรถยนต์ เพียงกด Like ด้านล่างนี้


Volvo

ลองขับ Volvo xc60 & Volvo lady

รถที่โดดเด่นทั้งทางด้านสมรรถนะและราคาที่สุดของVolvo

วันนี้ได้โอกาสมาลองขับ All new V]volvo xc60 T8 R-design ที่ด้านหลังของงาน Motorexpo มีด่านให้ทดสอบ การขับสลาลม สั้นๆและได้ลองLane  change

โครงสร้างพื้นฐานตัวรถVolvo XC60 ออกแบบมาจาก Scalable Product Architecture (SPA) เช่นเดียวกับ Volvo xc90 s90 v90 แต่ลดขนาด body มิติด้านนอกตัวถัง ทำให้ได้เปรียบเรื่องคล่องแคล่วคล่องตัวขับสนุกกว่า

เปรียบเทียบ Volvo xc60 vs BMW X3

Dimension มิติตัวถัง XC60 (มิติ xc60ตัวเดิม)
ยาว x กว้าง x สูง : 4,688 (   4644 )x 1,999(1891 ) x 1,658(1713 ) มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 2,865(2774) มิลลิเมตร
Ground Clearance 216(230) มิลลิเมตร

น้ำหนักรถ D4   1836  kg
T8     2115  kg

น้ำหนัก  old xc60 1854 kg

มิติตัวรถ XC90
ยาว x กว้าง x สูง : 4,950 x 2,008 x 1,776 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ : 2,984 มิลลิเมตร

น้ำหนักรถ XC90 D5  2130 kg

T8  2343 kg

เปรียบเทียบ Volvo xc90 vs BMW X5

ครั้งแรกที่ประเทศไทยกับการเปิดตัวรถVolvoที่มาพร้อมกับชุดแต่ง R-Design สไตล์สปอร์ตมาจากโรงงาน ประกอบด้วย กระจังหน้า R-Design สีดำเงา ท่อไอเสีย R-Design แบบคู่ กรอบกระจกมองข้าง R-Design สีเงินด้าน   ล้อแม็คขนาด 19 นิ้ว ลาย diamond cut ที่ดูโฉบเฉี่ยว พวงมาลัยหนังและแป้นเหยียบคันเร่งและเบรก     R-Design รีโมทคอนโทรลหุ้มด้วยหนัง Nappa แท้สีดำพร้อมลายฉลุ และเบาะหนังแท้ Nappa R-Design ที่มีความนุ่มเป็นพิเศษ สามารถรองรับกับสรีระให้ความรู้สึกโอบอุ้มโครงสร้างของคนขับได้ดี  คนตัวใหญ่ๆนั่งได้สบายไม่แพ้ xc90 เลย

ห้องโดยสารของ XC60ใหม่ สะท้อนแนวคิด “Designed Around You” ซึ่งยึดหลักการออกแบบภายใน 3 ประการ ได้แก่ สัดส่วน, เทคโนโลยีที่ชาญฉลาด และการแสดงออกถึงความหรูหราแบบสแกนดิเนเวียน ด้วยศิลปะงานฝีมือันละเอียดอ่อน และวัสดุที่สวยงาม ด้วยโลหะผสมผสานกับลายไม้ ตลอดจนแสงจากธรรมชาติส่องสว่าง ที่ทำให้ห้องโดยสารดูกว้างขวาง

ที่โดดเด่นอีกอย่างของ xc60คือพื้นที่ legroom ของเบาะแถวหน้า ที่มีพื้นที่มากกว่า XC90 กับ BMW X5     แม้ว่าความสูงขอตัวรถ และใต้ท้องรถจะมีระยะที่น้อยกว่ารุ่นเดิม   ทำให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำกว่าเดิม  ส่งผลให้การขับขี่ที่ดีขึ้น   แต่ภายในกลับดูกว้างโปร่งโล่งสบาย กว่ารุ่นเดิม

ข้อดีของเครื่องยนต์ เบนซิน T8-plugin Hybrid คือเรื่องเสียงเครื่องยนต์ที่เข้ามายังห้องโดยสาร  การออกแบบการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าจะมีการเก็บพลังงานให้เพียงพอ (เครื่องยนต์จะทำหน้าที่สร้างกระแสไฟ้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่)ทำให้การสตาร์ทและการขับรถในความเร็วต่ำ   ในmode eco หรือไฮบริด  ไม่มีเสียงเครื่องยนต์ และแรงสั่นเข้ามาในห้องโดยสารเลย    บวกกับพวงมาลัยไฟฟ้าและช่วงล่างที่ setมาได้อย่างนิ่มนวล    ทำให้รู้สึกประทับใจมากเพียงแค่ออกตัวรถ  และขับในช่วงความเร็วไม่มาก

   การขับขี่   มีการพัฒนาไปจากรุ่นเดิม  เพิ่มระบบ corner traction contral by torque vectoring เป็นครั้งแรกในรุ่น xc60 มันคือระบบที่ช่วยการขับขี่ในขณะเข้าโค้ง  ระบบจะช่วยลดการหมุนของล้อด้านใน  เพิ่มการหมุนของล้อด้านนอก   โดยการทำงานรวมกันของระบบเบรกและเครื่องยนต์      เเพิ่มการทรงตัวของรถและลดอาการเหวี่ยงของผู้โดยสารภายในรถในขณะเข้าโค้ง

วันนี้ได้ลองขับสลาลมคือการขับ ซิกแซกผ่านกรวย และ Lane change คือการหักหลบกระทันหัน  xc60ใหม่สามารถควบคุมการทรงตัวได้ดีเยี่ยม ไม่มีมีอาการเสียจังหวะเลย  ความรู้สึกไม่ต่างจากรถ sedan  และได้เปรียบในเรื่องทัศนวิสัยที่ดีกว่า   ต้องยกความดีให้การที่รถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำกว่าเดิมและ ระบบtorque vectoring

เนื่องจากครั้งนี้เป็นการขับที่สั้นมากๆ   สิ่งที่น่าแปลกใจ ทำไมรู้สึกช่วงล่างมันนิ่มกว่า xc90  อาจพอๆกับ  BMW x5 ที่มีช่วงล่างด้านหลังเป็นถุงลม แต่ด้วยความที่เป็นเครื่องยนต์ไฮบริดที่ไม่ได้ยินเสียงและแรงสั่นสะเทือนที่เข้ามา ทำให้มันรู้สึกนิ่งและนุ่มนวลกว่า   (แต่ที่ความเร็วไม่มากนะครับ ถ้าที่ความร็วสูงxc90 น่าจะแน่นกว่า)
คือพื้นฐานทุกอย่าง โครงสร้างspa เครื่องยนต์ มันคล้ายกันกับรุ่นพี่ xc90มาก

All new VOLVO xc60 คันนี้มีการพัฒนาไปจากรุ่นเดิมมาก ให้ระบบช่วยเหลือการขับขี่และความปลอดภัยที่มากกว่ารุ่นเดิม และยังมากกว่า xc90อีก( แต่ในXC90 MY2018ก็คงใส่มาให้ครบเหมือนกัน)  แถมยังเป็นระบบขับเคลื่อน 4ล้อ AWD  และยังมีราคาถูกกว่ารุ่นเดิมซะอีก

การเปิดตัวของ XC60 ทั้งด้านของ optionและราคานี้ เหนือความคาดหมายของ admin ไปมาก   โดยการนำรถที่ประกอบมาเลย์เข้ามาขายเลย และยังเป็นครั้งแรกของ R-designในไทย

คนที่ไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้รถ 7ที่นั่ง และชอบรถสไตล์ SUV       Volvo xc60 คันนี้มีราคาที่ถูกกว่าคู่แข่ง แต่ optionของการช่วยเหลือการขับขี่และความปลอดภัยที่เหนือกว่า โดยเฉพาะ ระบบ Pilot assist II  ที่เพิ่มควายสบายให้ผู้ขับขี่  เหมือนรุ่นพี่XC90 แต่ราคาถูกกว่าล้านบาท

    อย่าเพิ่งเชื่อครับลองมาขับดูกันก่อน

ถ้ากระจังหน้าสีเงินเมือนvolvo S90  น่าจะสวยขึ้น

ใครอยากมาลองติดต่อ saleภายในงานได้เลยครับ มี่instructureคอยดูแลอยู่ที่ทางด้านหลังของงาน

ขอขอบคุณผู้ดูแลเพจ Volvo car Thailand  ที่ชวนมาถ่ายรูปสาวๆ Volvo Lady นะครับ    ทำให้รูปถ่ายรถVolvoสวยน่าสนใจขึ้นไปอีก

 

 

Comments

comments


Close