กดติดตาม ข่าวสารรถยนต์ เพียงกด Like ด้านล่างนี้


AudiMotor Review

Review AUDI Q3 35 TFSI Quattro ขับ4เจ้าเดียวในตลาด

ตั้งแต่ บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด หรือ ออดี้ ไทยแลนด์ ได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการจาก AUDI AG  ประเทศเยอรมัน ให้เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ ออดี้ ในประเทศไทย เมื่อเดือนตุลาคมปี 2559 ที่ผ่านมา ทำให้พวกเรามีโอกาสได้กลับมาสัมผัสกับรถยนต์สัญชาติเยอรมันอีกครั้ง

              โดยเมื่อปี 1976 เหตุการณ์เกิดขึ้น จากการที่ Audi นำรถยนต์โปรโตไทป์ขับเคลื่อนล้อหน้าไปทดสอบบนถนนหิมะ โดยตอนนั้นทีมงานได้นำรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตามการทดสอบไปด้วย ซึ่งช่วงเวลานั้นเองที่ทีมวิศวกรได้พบความสามารถอันเยี่ยมยอดของการเกาะถนนด้วยระบบ ขับเคลื่อน 4 ล้อ แล้วจากการค้นพบในวันนั้นจึงทำให้ ออดี้ ได้สร้างสรรค์ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่เรียกว่า ‘quattro’ และมีผลงานแรกคือ Audi quattro เมื่อปี 1980

 

   AUDI Q3 35 TFSI Quattro

เบนซินแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว จ่ายน้ำมันแบบฉีดตรง เทอร์โบ
ความจุ                                   1,984 ซีซี.
กำลังสูงสุด                            180 แรงม้า 4,000-6,200 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด                            320 นิวตัน-เมตร ที่ 1,400-3,900 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง                          S tronic 7 Speed
ระบบขับเคลื่อน                        4 ล้อตลอดเวลา แบบ Quattro permanent all-wheel drive
อัตราเร่ง                                 0-100 กม./ชม. 7.6 วินาที
ความเร็วสูสุด                           217 กม./ชม.
ความจุถังน้ำมัน                        64 ลิตร
พื้นที่เก็บสัมภาระ                      460 ลิตร

Weight : 1,540 Kg.

 

              การผสมผสานความสปอร์ต และความหรูที่ลงตัวจากการปรับดีไซน์ใหม่  ตลอดจนอุปกรณ์มาตรฐานที่ติดตั้งมาให้ เช่น เบาะนั่งคู่หน้าสไตล์สปอร์ตหุ้มด้วยหนัง Milano พร้อมระบบปรับไฟฟ้าในคู่หน้า, พวงมาลัยมัลติฟังค์ชั่นแบบ 3 ก้านสไตล์สปอร์ต พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control, หน้าจอสีแสดงข้อมูลการขับขี่, ระบบกุญแจแบบ Comfort Key, ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติแบบ Deluxe และเครื่องเสียงชั้นเยี่ยมจาก Audi Sound System รองรับการเชื่อมต่อความบันเทิง Audi Music Interface เช่น Bluetooth, MMI Radio, CD, MP3, AUX-IN และ USB ซึ่งแสดงผลผ่านหน้าจอสีแบบพับเก็บได้ขนาด 6.5 นิ้ว นอกจากนี้ยังมากด้วยความอเนกประสงค์ตามสไตล์ของตัวรถ ด้วยพื้นที่ด้านหลังทั้งห้องโดยสาร และห้องเก็บสัมภาระด้านหลังที่กว้างขวาง ซึ่งเบาะผู้โดยสารด้านหลังนั้นสามารถปรับ-พับเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้อีกด้วย

       เนื่องจากAudiQ3 รุ่นนี้ ได้ทำตลาดในต่างประเทศมาหลายปี  แต่เพิ่งมาเปิดตัวในไทยเมื่อปีที่แล้ว โดยดีลเลอร์รายใหม่   ทำให้ดูการออกแบบทั้งภายในและภายนอกนั้น  อาจจะดูไม่ทันสมัยโฉบเฉี่ยวเหมือนคู่แข่ง   แผงคอนโซลช่องแอร์ที่ดูเรียบง่ายไปหน่อย  แต่ก็ใช้งานได้ง่าย

ตำแหน่งและรูปทรงของเบาะของคนขับเป็นจุดเด่นของรถคนนี้   ตำแหน่งของเบาะนั่งคนขับที่  ส่วนตัวชอบที่จะปรับตำแหน่งเบาะให้สูงที่สุด เพราะจะทำให้ลดอาการเมื่อยล้าของหลัง กับอาการปวดเข่าได้  และทำให้สามารถมองเห็นเบื้องหน้าได้อย่างชัดเจน  สามารถปรับตำแหน่งเบาะให้สูงได้พอๆกับรถ PPV โดยที่ยังมีพื้นที่ว่างบนศรีษะอีกกำปั้นมือ  ทำให้ดูโปร่งโล่งสบายกว่าคู่แข่ง  และทำให้มีทัศนวิสัย ในการขับขี่ที่ดี

เบาะรถAudi แทบทุกรุ่นที่วางขายอยู่ในปัจจุบัน    จะสามายืดเบาะรองนั่งให้ออกมาได้ยาว เพื่อรองรับบริเวณข้อพับขา ซึ่งQ3 คันนี้ยื่นออกมาพอดีกับขา ของคนที่สูง 182 cm อย่างผมได้พอดีเป๊ะ    และมีเบาะที่โอบกระชับได้ลำตัวได้พอดี  ทำให้การเลี้ยวโค้งทำได้สนุกมากขึ้้น

เบาะหลังปรับเอนไม่ได้   จริงๆรถแบบนี้ถ้าปรับได้จะทำให้การเดินทางไกลสะดวกสบายยิ่งขึ้น   แต่ก็ยังนั่งได้สบายมีพื้นที่ legroomเหลือมากพอสมควร จะเป็นรองก็แค่ x1เท่านั้น (แต่เบาะ นุ่มกว่าx1นะครับ)

        การออกแบบ Q3 นั้นออกแบบได้เป็น SUV แท้ๆ ต่างจาก Benz GLA , VolvoV40 ที่ออกจะเป็นแนว Crosscountry คือเอารถ compact 5 ประตูเอามายกสูง (นิดเดียว) ซะมากกว่า ทำให้พื้นที่ตำแหน่งแทบการนั่งไม่ต่างกับรถsedan GLA นี่ admin นั่งขับแค่5นาที อาการปวดเข่าก็กำเริบขึ้นมาทันที เพราะตำแหน่งเบาะ  นอกจากจะมีตำแหน่งที่ต่ำแล้ว ยังไม่พอ หัวแทบจะติดกับหลังคาด้านข้าง เพราะมาจากการออกแบบsunroof ทำให้ขอบด้านข้างหนาจนเกือบจะโดนศรีษะ

มิติตัวถัง Audi Q3

ความยาว 4,399 มม. ความกว้าง 1,831 มม. ความสูง 1,608 มม. วางระยะความยาวฐานล้อ 2,603 มม. ground  clearance 170  มม

มิติตัวถัง  Benz GLA

ยาว 4,417 มม.กว้าง 1,804 มม. สูง 1,494มม.ความยาวฐานล้อ 2699มม.

มิติตัวถัง BMW X1

ยาว 4,439 มิลลิเมตร
กว้าง 1,821 มิลลิเมตร สูง1,598 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,670 มิลลิเมตร  ground clearance 183 มม.

VOLVO v40 crosscountry

ความยาว 4,370มม. ความกว้าง 1,783 มม. ความสูง 1,608 มม. วางระยะความยาวฐานล้อ 2,603 มม.  Ground clearance……145mm

           การขับขี่และสมรถถนะ

ถึงแม้ว่า Audi Q3 จะเป็นรถสไตล์ SUV แต่ Audi ก็คือ Audi ที่ออกแบบรถเอาใจคนชอบความเร็ว   การตอบสนองของตัวรถที่เรียกว่า “สั่งได้” จากแรงบิดสูงสุด320 นิวตันเมตร ที่มีให้ใช้ตั้งแต่ 1,400 รอบต่อนาที สอดรับการความแม่นยำ และคล่องตัวของน้ำหนักพวงมาลัยที่แปรผันตามระดับความเร็วที่ใช้     มีอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 7.6 วินาที เครื่องยนต์กับเกียร์ทำงานเข้าขากันดีมาก ไม่มีสะดุด เหยียบนิดเดียวกำลังก็มา ทำให้ขับมุดในเมืองได้อย่างสนุก     โดยเฉพาะกับอัตราเร่งที่มีแรงบิดทำหน้าสร้างแรงดึงแบบนิ่มๆจนถึงเกือบๆ 4,000 รอบต่อนาที ในขณะที่น้ำหนักพวงมาลัยก็จะเริ่มตึงมือขึ้นตามความเร็วที่ใช้ สร้างความมั่นใจบนความเร็วสูงได้ดี    เช่นเดียวกับระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ Quattro ที่คอยสร้างแรงบิดส่งผ่านสู่แต่ละล้ออย่างเหมาะสมกับสภาพถนน และสภาพการขับขี่ ซึ่งในทางตรงมันอาจไม่เห็นผลเท่าไหร่ แต่ ในทางโค้งจะรู้สึกเลยว่ามันช่วยทำให้ไปได้เร็วขึ้น และมั่นใจขึ้น   ถ้าไม่นับเจ้า Benz gla AMG ที่ราคาไปไกลมาก เทียบกันด้านน้Q3 ก็จะเข้าwinได้โดยไม่ยาก

          ระบบกันสะเทือน ความนุ่มนวล ก็ยังเป็นข้อด้อยของรถยนต์SUV cและAudiQ3คันนี้ เนื่องจากการออกแบบ ที่เน้นการขับขี่ที่ต้องรักษาจุดศูนย์ถ่วง สมรถถนะและลุยทางที่สมบุกสมบันได้มากกว่ารถซีดาน และเป็นยี่ห้อเดียวในตลาดเมืองไทยที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมาให้   แต่ก็ทำได้ดีเมื่อมองว่ามันเป็นรถ SUV  ซึ่งพอๆกับ x1รุ่นใหม่   แต่ดีกว่า v40cross ในแง่ของความนิ่มนวล แต่ v40 cross อาการโคลงจะน้อยกว่า

หัวข้อนี้คงต้องยกให้ Benz GLA ว่าทำการบ้านมาดีสุด ไม่เสียชื่อเรื่องความนุ่มนวลของรถยี่ห้อนี้

เสน่ห์ของรถ Audi อีกอย่าง คือไม่ต้องห่วงเรื่องสมรถถนะการขับขี่  โดยเฉพาะรุ่นที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro   แม้ในรถตระกูลQ  2,3,5,7 ที่เป็นรถ SUV ที่มีจุดศูนถ่วงค่อนข้างสูง  แต่ก็ขับสนุกเหมือนๆกัน  เหมือนกับเพิ่มเงินหนึ่งล้าน ซื้อ optionเพิ่มเรื่องความนิ่มนวล กับbodyที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ก็เปลี่ยนจากQ3ไปQ5   หรือ Audi Q7  ซึ่ง เป็นตัว topในเกือบทุกด้าน ทั้งในตระกูล Q และ brand คู่แข่งอีกด้วย

แต่ก็ต้องระวังยังไงรถประเภทนี้ก็มีจุดศูนย์ถ่วงสูงกว่าปกติ  มีตอนหนึ่งเผลอซัดโค้งหักศอกที่ความเร็ว 70-80 km/hr ทำให้รถเกิดunder steer เสียงดัง   แต่รถก็ยังคงผ่านโค้งได้อย่างสบาย

            ยางขนาด 235/50 R18

กับตัวรถที่ยกสูงขึ้น ทำให้การขับขี่บน จากบางใหญ่ไปบางเลน ตลาดน้ำวัดลำพญา ที่มีถนนบางช่วงเป็นหลุม ขับได้อย่างมั่นใจทำความเร็วได้มากขึ้นกว่ารถซีดาน   อาการสะเทือนจากหลุมที่ไม่ใหญ่หรือหลุมที่กว้างๆหน่อยก็จะสะเทือนเข้ามาน้อย  ถ้าเป็นรถเก๋งคงต้องขับระวังมากกว่านี้

การเก็บเสียงทำได้ดี ที่ความเร็ว 120-130 km/hr เสียงลมก็จะเริ่มเข้ามาให้ได้ยิน  ในหัวข้อนี้ Volvo v40 จะรั้งท้ายซะหน่อย

 

            ขอแนะนำร้าน Little berry salaya มีMulberry สดๆราคาไม่แพง จากสวนที่อยู่ด้านหลังร้าน และน้ำMulberry คั้น100%  ถามน้องว่าไปเก็บกินจากต้นได้มั้ย  เพราะถ้าสุกคาต้นมันจะหวานกว่า น้องบอกว่าก็เก็บบกินได้ฟรีเลย  ไม่ต้องล้างเพราะไม่ได้ใช้สารเคมี ยังงี้ก็เสร็จเราละ

         รถAudQ3 เป็นรถ Compact premium SUV ยี่ห้อเดียวในตลาดที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่สามารถลุยได้จริง  ไม่ว่าจะเป็นที่พะเนินทุ่ง ห้วยคอกหมู สันป่าเกี๊ยะ จุดชมวิวที่ม่อนแจ่ม  ดอยม่อนล้าน ภูลมโลม แตถ้าเป็นหน้าฝนถ้าเปลี่ยนยางเป็น All -terrain น่าจะสนุกได้ลุ้น     กับค่าตัวเมื่อเทียบกับรุ่น topของค่ายอื่น Q3 จะยังมีราคาที่ถูกกว่า    แต่การที่เป็นรถปลาย model ทำรูปลักษณ์การออกแบบ  อาจจะดูสู้คู่แข่งไม่ได้       แต่Q3คันนี้ก็มีข้อดีหลายอย่างให้ต้องคิดหนักเมื่อถึงเวลาที่เราต้องเลือกรถให้เหมาะสมกับ life-style การใช้รถของเรา ถ้าเป็นคนชอบลุยและแรงก็จัดไปได้ครับ

 

 

Comments

comments


Close