กดติดตาม ข่าวสารรถยนต์ เพียงกด Like ด้านล่างนี้


Volvo

Dealer Volvoปรับตัวไม่ได้เตรียมปิดตัวเพิ่ม2แห่ง

 

#ขายได้เดือนหนึ่งไม่ถึง10คันแต่จะให้ลงทุน10ล้าน เสียงร้องจากDealer volvo

VolvoCarThailand ประกาศ ปิดศูนย์บริการ Volvo 2 แห่ง

ผมไม่รู้นะว่า Volvo Car Thailand เขาคิดอะไรอยู่ เวลามีปัญหาก็ปฏิเสธที่จะคุยกับลูกค้าโดยตรง กับdealer ก็เหมือนกัน ไม่มีการพูดคุยทำความเข้าใจ เหตุผลของการปิดครั้งนี้ มาจากการที่ vct บังคับให้dealerลงทุน ปรับปรุงศูนย์บริการ เกือบ 10 ล้าน แต่ VCT เคยไปดูยอดขายรถของตนเองก่อนหรือเปล่า
ยอดขาย ปี 2560 1144 คัน
ปี 2559 954 คัน
ปี 2557 2261 คัน
เจอแบบนี้เข้าไป ศูนย์ชลบุรีก็ปิดไปก่อน ตอนนั้นมีศูนย์อยู่ 12 แห่ง ปีนั้นยอด 900 กว่าคัน คิดดูว่า เดือนหนึ่งจะขายได้สักกี่คัน

ปีที่แล้ว เหลือdealer11 แห่ง มียอดขายพันกว่าคัน แต่พรถอนายใหม่มา กลับบอก อยากให้ปรับปรุงศูนย์ให้ดูสวยทันสมัย มองเห็นการซ่อมรถของลูกค้า  เน้นการบริการสามารถพูดคุยกับช่างได้โดยตรง เช็คระยะรอรับได้ใน 2-3ชม.

ทุกท่านเชื่อไหมครับ dealer Volvo แต่ละแห่ง เกิดมาก่อน ที่ Volvo Car Thailand จะเข้ามาในเมืองไทย ศูนย์ที่เก่าแก่ที่สุดคือที่เชียงใหม่ มีอายุเกือบ 30 ปี รองลงมาก็ที่นครปฐม หาดใหญ่

เจ้าของก็เหมือนกับหลายๆคน ที่ชอบและใช้Volvo เลยอยากจะเปิดศูนย์ขึ้นมา ถ้าอยากรวย อยากมีกำไรเยอะๆ ไปเปิดเบนซ์บีเอ็ม ไม่ดีกว่าเหรอครับ ขนาดเซลล์ ยังรวยจากยอดขายกันทั้งนั้น แต่ทำไมถึงยังทนอยู่ได้ ยอดขายที่ผ่านมาแม้จะน้อยแต่ก็ทน พออยู่ได้ แต่ครั้งนี้ไปบังคับให้เขาต้องลงทุนเพิ่ม 10 ล้านทั้งๆที่ยอดขายลดลง  ตอนนี้เขาก็คงคิดได้แล้วล่ะครับ (ทนโง่มาหลายสิบปี โง่ต่อไปไม่ไหวแล้ว)

ผมเสียดาย ศูนย์ทั้ง 2 แห่งนี้ เพราะว่าการจะหาdealer มาเปิดใหม่ ทุกท่านคิดว่ายากไหมครับ ถ้าเห็นยอดขายแบบนี้แล้ว แทนที่จะรอยอดขายดีๆหาdealerเพิ่มให้ได้ก่อน ตอนนี้เพิ่มแรงจูงใจค่อยๆปรับปรุงไปก่อน แทนที่จะมาบังคับ

อยากจะฝาก ไปถึงเจ้าของ dealerที่กำลังจะปิดว่า product ใหม่ของ Volvo ที่กำลังจะมาทั้ง xc 40 V 60 s60 เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีมาก บวกกับการตั้งราคา ของ CEO คนใหม่ ผมว่ายอดขายใน 1-2 ปีนี้ต้องดีขึ้น และVCTควรจะยืดเวลา รอให้ยอดขายมากขึ้น และทำแผนปรับปรุงศูนย์ระยะยาว

แต่ปัญหาใหญ่ที่สำคัญ คือนโยบาย หลังการขายและการแก้ปัญหา ของ Volvo Car Thailand ที่เป็นตัวถ่วงยอดขายที่แท้จริง( อันนี้ที่ผมเคยย้ำไปแล้ว   ) ปัญหาของรถมันมีอยู่ทุกค่ายรถนะครับ แต่ค่ายรถที่ขายดีเค้าแก้ปัญหาจนลูกค้าสบายใจ แล้วไปบอกต่อให้คนอื่นฟังผ่านช่องทางต่างๆ  อะไหล่ถูก ซ่อมง่าย ราคามือสองก็จะไม่ตกมาก (แต่ของvolvo ซ่อมแพง ซ่อมยาก และไม่ค่อยอยากอม แต่ดันไม่ยอมขายอะไหล่ให้อีกต่างหาก)

อีกอย่างdealerก็ต้องมองว่ามีจุดอ่อนด้านการตลาดของdealerเอง หรือเปล่า ท่านคิดแต่ว่า dealerอื่นลดราคา จนแทบไม่ได้กำไร แต่จริงๆเขามีกำไรจนไปเปิดอีกสาขาหนึ่ง ทำไมเขาถึงทำได้

#ขอให้ทุกท่านช่วยtagเพื่อนที่ใช้รถvolvo แสดงความคิดเห็น และความต้องการ ว่าคนใช้รถวอลโว่ต้องการอะไร ทำอย่างไรจึงจะตัดสินใจซื้อ จะทำยังไงให้ยอดขาย Volvo มากพอที่แต่ละdealerจะอยู่ได้
ด้วยการcommentใต้postนี้
และช่วยกันโทร ไปที่ vct 023054499
และFB ของVolvo car thailand(อันนี้ต้องสุภาพนิดหนึ่งนะครับ ไม่งั้นโดนลบ)
#กำหนดนัดหมายวันพรุ่งนี้ วันจันทร์ 9. 30 น เอาให้สายไหม้เลยครับ

#ถามคนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อรถซะหน่อยว่าเขาต้องการอะไร

เขาต้องการความมั่นใจ การดูแล หลังจากที่เขาซื้อรถไปแล้ว
ต้องการความมั่นใจว่าได้รับอะไหล่แท้ (อันนี้ติดกล้องวงจรและบันทึกภาพให้ลูกค้าดูก็ได้)
ความรวดเร็วในการได้รับการบริการ ไม่ใช่รอคิวเป็นสัปดาห์

ความรวดเร็วและจริงใจในการแก้ไขปัญหาเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น
ไม่ได้ต้องการ ห้องกระจกใหญ่ๆ เอาไว้มองช่างซ่อมรถ (ไม่ได้ว่างมีการมีงานต้องไปทำ) แต่ดันไปปิดศูนย์บริการเพิ่ม ตลกดี

สถานที่ใหม่ๆสวยๆมันสร้าง perception ว่าเราขายของพรีเมี่ยมของแพงอยู่ แต่ถ้าเข้าไปใช้บริการแล้วเจอบริการแย่ๆไม่สมราคา ความเสียหายที่เกิดกับแบรนด์จะแย่กว่าในระยะยาว

การจะสร้างฐานลูกค้าได้ไม่ใช่แต่การตีหัวลูกค้าใหมเข้าบ้านอย่างเดียว แต่การรักษาลูกค้าเดิมๆเอาไว้สำคัญกว่า ยิ่งในยุคข้อมูลข่าวสารถึงกันแบบนี้ คนจะตัดสินใจซื้ออะไร เค้าไม่ได้ฟังแต่คำโฆษณาอย่างเดียว แต่เค้าฟังประสบการณ์จากคนที่เคยใช้แล้วมากกว่า

ถ้า ผบห ชาวไทยของ VCT ที่อ่านอยู่ รักองค์กรนี้จริงๆไม่ใช่ทำงานไปวันๆก็ต้องกล้าที่จะพูดถึงปัญหานี้กับนายใหญ่ และสร้างการเปลียนแปลงที่ลบจุดด้อยของ Volvo ประเทศไทยให้ได้ ตัวรถเองมันได้เปรียบแบรนด์พรีเมี่ยมอืนๆในเรื่องราคาและความปลอดภัยอยู่แล้ว แค่พยายามในส่วนนี้ให้ดี ก็ไปโลดแน่ๆ

Comments

comments


Close