กดติดตาม ข่าวสารรถยนต์ เพียงกด Like ด้านล่างนี้


MotorTravelVolvo

รีวิว Volvo XC40สะดวกเก๋ไก๋สไตล์ Volvoยุคใหม่ก่อนพบตัวจริง

      แต่ก่อน Volvo มีชื่อเสียง ด้านการผลิตรถ Station Wagon แต่ในปัจจุบันที่ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนไป  Volvoจึงมาพัฒนารถยนต์ในสไตล์crossover  ซึ่งได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

        Volvo XC40 น้องใหม่จากค่ายผู้ผลิตสวีเดน พร้อมเขย่าตลาดพรีเมียม SUV ขนาดเล็ก โดยเน้นจุดขายความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร  แม้ว่ารถxc40 จัดอยู่ในประเภทรถ SUVขนาดเล็ก แต่ขนาดความยาวของรถ 4430 มม บวกกับความสูง ทำให้ห้องโดยสารใหญ่พอสมควร และมีความสะดวกสบาย

           Volvo ได้ฟื้นตัวกลับมาอย่างแข็งแกร่งหลังจากที่เกือบจะล่มสลายไปเมื่อไม่กี่ปีก่อน เราได้รู้สึกประทับใจกับ รถSUV XC90 และ XC60ของพวกเขากันมาแล้ว คราวนี้ก็มาถึงคิวของXC40 กันบ้าง

         XC40 จะใช้พื้นฐานชาสซีส์แตกต่างจาก XC60 และ XC90 มันจะใช้เซตอัพที่ถูกและเล็กกว่าที่เรียกว่า Compact Modular Architecture (CMA) ซึ่งจะสามารถแชร์ชิ้นส่วนกับ Geely ในจีนได้ ซึ่งนั่นจะช่วยให้พวกเขาทำกำไรจากการต่อสู้กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากเยอรมนี เช่น Audi, BMW หรือ Mercedes ได้มากขึ้น

ในเรนจ์นั้นจะถูกแบ่งได้อีก 3 คือ Momentum, R-Design และ Inscription ซึ่งทั้ง 3 รุ่นนี้จะมีซับโมเดลที่เรียกว่า Pro อีกที

Volvo XC40 Trim Level Key Features
Momentum

Starting at $35,200 MSRP

  • Keyless engine start
  • Power tailgate with programmable height
  • Leather-trimmed upholstery
  • 8-way power driver’s seat with memory
  • Leather-wrapped steering wheel
R-Design

Starting at $37,700 MSRP

Momentum features plus:

  • Hands-free tailgate
  • Leather key fob
  • 19-in. alloy wheels
  • Integrated dual tailpipes
  • Sport chassis
  • Black contrast roof
  • Auto-dimming rearview mirror
  • Dual-zone climate control

Inscription

Starting at $39,750 MSRP

R-Design features plus:

  • 18-in. alloy wheels
  • Exterior roof in body color
  • Driftwood inlays
  • Orreford® crystal gearshift knob

    Momentum จะให้ออพชั่น Dual-zone Climate Control, ล้ออัลลอย 18 นิ้ว, เซนเซอร์ท้ายช่วยจอด, ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, Cruise Control และ จอดิจิตอล 12.3 นิ้ว ในขณะที่ Momentum Pro จะเพิ่ม ที่อุ่นเบาะหน้า, ที่อุ่นกระจกบังลม, ไฟหน้า Adaptive และ กระจกมองข้างพับอัตโนมัติ

 

     สำหรับ R-Design จะได้ออพชั่นแบบเดียวกับ Momentum แต่เพิ่มเบาะนั่งหนัง, กระจกมองข้างพับอัตโนมัติ, ดีไซน์ล้ออัลลอย Diamond-cut ที่แตกต่าง, Gloss-black Trim, และ พวงมาลัยและหัวเกียร์หุ้มหนัง,ช่วงล่างSport chassis

ส่วน R-Design Pro ยังคงได้ที่อุ่นเบาะหน้าและไฟหน้า Adaptive เช่นเดิม ที่เพิ่มเติมคือล้ออัลลอย 20 นิ้ว และความรู้สึกสบายที่มากขึ้นกับเบาะนั่งปรับไฟฟ้า

    Inscription คือตัวท็อปที่จัดเต็มออพชั่นความสะดวกสบายและเก๋ไก๋ ทั้งไฟ Ambient รอบคัน, ประตูท้ายไฟฟ้า, สีเมทัลลิค, เซนเซอร์ช่วยจอดด้านหน้า และ Skid Plates สีเงิน หัวเกียร์Orreford  แต่ถึงอย่างนั้นคุณก็ยังจะได้อะไรที่มากขึ้นกับ Inscription Pro ซึ่งจะให้ล้ออัลลอย 19 นิ้ว และไฟตัดหมอก LED มาเพิ่ม

มิติภายนอก

           XC40 มีขนาดยาว 4,425 mm กว้าง 1,863 mm และสูง 1,658 mm นั่นทำให้มันสั้นกว่าคู่แข่งอย่าง BMW X1 แต่ยาวกว่า Audi Q3 อย่างไรก็ตาม XC40 นั้นกว้างและสูงกว่าคู่แข่งข้างต้นทั้งสิ้น เส้นสายภายนอกตัวรถนั้นดูมีความเป็นวัยรุ่นมากกว่า SUV ตัวใหญ่อย่าง XC60 และ XC90  ( XC60 รุ่นก่อนมีขนาดตัวถัง ยาว 4,644 มิลลิเมตร กว้าง 1,891 มิลลิเมตรสูง 1,672 มิลลิเมตร ) (newxc60ความยาว 4,688 มม. ความกว้าง 1,902 มม. ความสูง 1,658 มม. ฐานล้อ 2,865 มม. และความสูงใต้ท้องรถ 216 มม.)

ความกว้าง 

ความยาว

ความสูง

ระยะความสูงใต้ท้องรถ

 

จำนวนกระเป๋าทีใส่ได้  กระเป๋ามีขนาด 22x14x9นิ้ว

Test Results: Interior Sound Levels at 70 mph [112.5km/hr]

ภายในxc40

Volvo นั้นแสดงเจตจำนงชัดเจนในการขยับ XC40 ให้ออกห่างจากความหรูหราในแบบที่ XC60 และ XC90 เป็น แต่นั่นไม่ได้แปลว่าพวกเขาจะทิ้งงานออกแบบไปเสียทั้งหมดทีเดียว ตัวรถได้รับแรงบันดาลใจจากหุ่นยนต์ซึ่ง Ian Kettle นักออกแบบชาวอังกฤษ เคยเห็นในหนังไซไฟ นั่นทำให้ผลลัพธ์สุดท้ายออกมาเป็นเส้นสายที่เรียบง่ายและดูสะอาด แต่ยังคงไว้ซึ่งความอวบอ้วนน่ารักในเวลาเดียวกัน

ภายในนั้นคุณจะได้กลิ่นอายแบบสวีดิช แบบที่คุณเคยเห็น IKEA จัดแสดงห้องรับแขกอย่างไรอย่างนั้นเลย ห้องโดยสารนั้นเรียบร้อย ใช้งานได้ดี และเป็นตัวของตัวเอง คอนโซลนั้นมีปุ่มควบคุมน้อยมาก ทำให้ดูโล่งสบายตา มีจอสัมผัสแนวตั้งขนาด 9 นิ้ว ใช้งานง่ายมาให้ ในขณะที่ด้านล่างคอนโซลนั้นจะมีตัวชาร์จโทรศัพท์ไร้สายกับพอร์ท USB

ในส่วนของพื้นที่ห้องโดยสารนั้น ถึงแม้ว่า XC40 จะเล็กกว่าพี่ๆ ของมันอย่าง XC60 และ XC90 แต่การจัดวางคอนโซลและฟังก์ชั่นส่วนการใช้งานต่างๆ ภายในห้องโดยสารนั้นทำให้รู้สึกว่าภายในกว้างขวางกว่าที่เป็น พื้นที่วางขานั้นมีเพียงพอจากฐานล้อที่ยาว ในขณะที่พื้นที่ส่วนหัวนั้นก็เหลือเฟือจากเพดานห้องที่สูงกว่าคู่แข่ง ผู้ใหญ่นั้นสามารถนั่งได้อย่างสบายบนเบาะคู่หน้า ส่วนห้องโดยสารด้านหลังนั้นก็มีพื้นที่มากพอที่จะวางแบ็คซีทได้อย่างสบาย แต่ถ้าหากคุณต้องการยัดผู้โดยสารคนที่ 3 เข้ามาด้านหลังแล้วล่ะก็ คุณจะพบว่าคนที่นั่งกลางอาจจะต้องเบี่ยงขาไปทางซ้ายหรือขวา เพราะตรงกลางนั้นจะถูกยกพื้นนูนขึ้นมาเพื่อหลบเพลากลาง

 รีวิวภายใน

ส่วนภายในของ Volvo XC40 ปี 2018 ใหม่ จะไม่ใช่แค่พรีเมียม เก๋ไก๋ เรียบง่ายตามสไตล์สแกนดิเนเวียนเท่านั้น แต่ยังได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์คนเมือง บรรยากาศในห้องโดยสารผู้ขับขี่จะพบกับความรู้สึกที่ยอดเยี่ยม ด้วยการออกแบบที่ลงตัวรูปทรงของเบาะนั่งพื้นที่ใช้สอยและความสะดวกสบาย   ซึ่ง Volvo ต้องเก็บข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมายด้วยการสอบถามโดยตรงกับลูกค้าในหลายประเทศเพื่อจะได้รับรู้ถึงความต้องการที่แท้จริง  โดย Volvo XC40 ปี 2018 ใหม่ มีช่องเก็บขนาดใหญ่มากมายหลายจุด ทั้งบริเวณแผงประตูที่กว้างและลึกพอสำหรับขวดน้ำขนาด 1 ลิตร ใต้ที่เท้าแขนด้านหน้าเป็นได้ทั้งช่องเก็บของและถังขยะยกออกได้

 

อีกทั้งตำแหน่งเบาะนั่งของ Volvo XC40 ปี 2018 ใหม่ วางไว้ค่อนข้างสูงเพื่อทัศนวิสัยในการบังคับควบคุมรถที่ชัดเจน เพราะจากการสำรวจความคิดเห็น Volvo พบว่าลูกค้าต้องการตำแหน่งเบาะนั่งที่ให้ความรู้สึกเหมือนรถ SUV แท้ ๆ และ Volvo ก็จัดให้ตามที่ลูกค้าส่วนใหญ่เรียกร้อง

รูปVolvo XC40 T5 Momentum

ขณะที่คุณสมบัติภายในระบบเครื่องเสียงของ Volvo XC40 ปี 2018เป็นแบบ High Performance ทีมีลำโพง และซับวูฟเฟอร์ (Air Woofer Technology™) ซ่อนไว้ในแผงหน้าปัดด้านหน้าทำให้ไม่ต้องติดตั้งลำโพงไว้ที่แผงประตูด้านหน้า (ช่องเก็บของเลยกว้างและจุขึ้น) ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรุ่นย่อย Momentum และ R-Design (สเปคอเมริกาตอนนี้มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย) แต่ถ้าต้องการเครื่องเสียงระดับไฮ-เอนด์คราวนี้ Volvo เลือกใช้แบรนด์ Harman Kardon ที่มีลำโพง 13 ตัว และฟีเจอร์ air-ventilated subwoofer (เข้าใจว่าน่าจะเป็นซับวูฟเฟอร์แบบฟรีแอร์) คงเป็นออปชั่นที่ต้องเสียเงินเพิ่มและต้องแลกกับเนื้อที่เก็บสัมภาระบางส่วนที่จะหายไปด้วย

ในส่วนของพื้นที่ใต้เบาะนั้นก็น่าประทับใจไม่แพ้กัน มันเป็นพื้นเรียบที่ให้ความจุถึง 460 ลิตร นั่นมากพอที่จะจุอะไรใหญ่ๆ หรือสไลด์อะไรหนักๆ เข้าไปใต้เบาะอย่างง่ายดาย   สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดเห็นจะเป็นเบาะหลังที่เมื่อพับแล้วมันเรียบเสมอไปกับพื้นจนถึงประตูหลัง นั่นช่วยเพิ่มพื้นที่ความจุได้ถึง 1,336 ลิตร

 

เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง

XC40 ยังคงสืบทอดวิถีแห่ง “Comfort First” นับตั้งแต่การถือกำเนิดของ XC90 ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาความปราดเปรียวสนุกสนานในการขับขี่ล่ะก็ คุณอาจจะต้องมองไปยังตัวเลือกอื่น ออพชั่นเครื่องยนต์ของ XC40 นั้นมีทั้งแบบเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล โดยเริ่มจาก T3 เครื่องยนต์ 3 สูบ เบนซิน เทอร์โบชาร์จ ให้กำลัง 154 bhp มาพร้อมกับระบบส่งกำลังแบบขับหน้าและเกียร์กระปุกเท่านั้น

เมื่อขยับขึ้นมาเป็น T4 และ T5 ไม่เพียงแต่คุณจะได้พละกำลังเพิ่มขึ้นมาเป็น 188 และ 247 bhp ตามลำดับ แต่คุณจะได้ระบบขับเคลื่อน AWD มาด้วย ซึ่งพ่วงเข้ากับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ

สำหรับฝั่งเครื่องยนต์ดีเซลนั้นจะมีตัวเลือกมาให้คุณหลากหลายกว่า คุณสามารถเลือกได้ว่า D3 ของคุณที่ให้กำลัง 148 bhp จะใช้ระบบขับเคลื่อน FWD หรือ AWD และเลือกได้ด้วยว่าจะใช้ระบบส่งกำลังแบบเกียร์แมนวลหรือออโต้ อย่างไรก็ตาม D4 188 bhp จะมีตัวเลือกแค่ระบบ AWD และเกียร์ออโต้เท่านั้น

T3 โมเดลเครื่องยนต์ที่พละกำลังด้อยที่สุด ยังคงสามารถให้แรงบิดจากเทอร์โบได้ถึง 265 Nm มันสามารถเร่งจาก 0 – 62 mph ได้ใน 7.8 วินาที เลยทีเดียว

XC40 turbocharged 2.0-liter 248 แรงม้าT5, 

 

       ทางฝั่งดีเซลนั้น D4 ทำงานได้ดีในช่วงรอบเครื่อง 1,500 – 3,000 rpm คุณจะพบแรงดึงจากแรงบิดที่พีคได้ถึง 400 Nm นั่นมากพอที่จะพาเจ้าตัวเล็ก XC40 ออกจากปัญหาต่างๆ อย่างรวดเร็ว

ในส่วนของการปลดปล่อยมลภาวะนั้น D3 ทำตัวเลขไว้ดูดีทีเดียว มันปลดปล่อย CO2 127 g/km ซึ่งสะอาดระดับเดียวกับตระกูลดีเซลที่สะอาดที่สุดของ Audi Q3 และยิ่งขยับขึ้นไปรุ่นที่สูงกว่าก็ดูเหมือนว่า Volvo จะทำได้ดียิ่งขึ้น D4 ที่กำลังเพิ่มขึ้นมาจาก D3 40 bhp นั้น ปลดปล่อย CO2 เพิ่มขึ้นเพียง 4 g/km หรือ 131 g/km เหนือกว่า Q3 4WD ที่ให้กำลังระดับเดียวกันซึ่งปลดปล่อย CO2 อยู่ที่ 150 g/km อย่างชัดเจน

ช่วงล่างและการขับขี่

อย่างที่ได้ทราบไปแล้วในเบื้องต้น XC40 นั้นใช้แพลทฟอร์ม CMA ซึ่งจะมีต้นทุนที่ถูกลง ดังนั้นช่วงล่างด้านหลังจึงมาในรูปแบบ 4 ลิงก์ พร้อมด้วยอาร์มเหล็กและคอยล์ ด้านหน้าเป็น Macpherson strut ในสภาวะความเร็วขณะเดินทาง XC40 ทำได้ดีทีเดียวในการดูดซับแรงสะเทือนจากพื้นถนน คุณอาจจะสัมผัสได้ถึงการสั่นสะเทือนเล็กน้อย แต่มันจะไม่ถึงขนาดทำให้คุณเวียนหัวแบบเมาเรือ  ระบบช่วงล่างสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนบนพื้นถนนได้ดีแม้จะใช้ล้อขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว

ปัญหานั้นดันโผล่มาในสภาวะขับขี่ที่ความเร็วต่ำ โดยเฉพาะเวลาที่คุณไปเจอหลุมหรือลูกระนาด มันอาจจะไม่ได้มอบความนุ่มนวลที่คุณคาดหวังมาให้ อย่างไรก็ตามรุ่น Momentum ซึ่งมาพร้อมกับล้ออัลลอย 18 นิ้ว อาจจะช่วยบรรเทาปัญหาตรงนี้ลงไปได้บ้าง

Xc40 จัดเป็นรถที่ขับขี่ได้สนุกบวกกับระบบความปลอดภัยต่างๆที่ช่วยควบคุมเสถียรภาพตัวรถแม้จะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก 1990 กิโลกรัม ทำให้การขับขี่ได้คล่องๆเกินตัว มาพร้อมระบบ adaptive Cruise control และ Auto Pilot ทำงานที่ทำงานได้ถึงความเร็ว 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ความปลอดภัย

ความปลอดภัยยังคงเป็นจุดแข็งของค่ายผู้ผลิตรถจากสวีเดน XC40 นั้นได้คะแนนเต็ม 5 ดาว จากการทดสอบ Euro NCAP คุณจะได้รับระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติในทุกเรนจ์ ซึ่งมันสามารถตรวจจับได้ไม่เพียงแค่รถเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคนหรือสัตว์ขนาดใหญ่ นอกจากนั้นมันยังมีระบบเตือนป้องกันการเปลี่ยนเลนมาให้ด้วย

ระบบเบรคฉุกเฉินแบบอัตโนมัติพร้อมระบบตรวจจับคนเดินเท้า ,คำเตือนการชนกันล่วงหน้า ,การช่วยรักษาเลนด้วยการเตือนจากช่องทางจราจรไฟ ,หน้าปัดอัตโนมัติแบบอัตโนมัติ ,ระบบควบคุมความสนใจของผู้ขับขี่และการตรวจจับสัญญาณจราจรทั้งหมดนี้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

XC40 สามารถซื้อoptionเพิ่มVision package ติดตั้งเซ็นเซอร์จอดรถด้านหน้าและด้านหลังพร้อมการตรวจสอบจุดบอดพร้อมด้วยการแจ้งเตือนข้ามทางแยก สามารถเพิ่มลงใน XC40 ได้ราคา 1100 เหรียญ

Pilot Assist เป็นส่วนหนึ่งของชุด Premium (1400 เหรียญสหรัฐฯสำหรับรถแบบ Momentum, 900 เหรียญสำหรับรุ่น R-Design และ Inscription)

 

Comments

comments


Close