กดติดตาม ข่าวสารรถยนต์ เพียงกด Like ด้านล่างนี้


AudiMotor Review

รีวิวทดลองขับ Audi Q8 2018 รุ่นใหม่

ในขณะที่รถ SUV กำลังครองส่วนเเบ่งตลาดรถยนต์ Audi ก็อดใจไม่ดัน SUV รุ้นใหม่สู่ตลาดไม่ได้ รถรุ่น Q8 เป็นเรือธงใหม่ล่าสุดของทางเเบรนด์ ทำออกมาได้ดีกว่า Q8 รุ่นเก่าในเรื่องของสไตล์ เเละมันเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากกว่า

ต้องขอบคุณดีไซน์ที่ดุดันมากขึ้นเเละภายในที่ได้มีการตกเเต่งใหม่ ทำให้รถมีความรู้สึกที่เปลี่ยนไป นั่นหมายถึง Audi ได้ลงสู่สนามเดียวกับ BMW X6 เเละ Mercedes GLE Coupe ซึ่งเป็นรถที่สร้างบทนิยามใหม่ให้เเก่ Coupe SUV เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ฉะนั้นเเล้ว อะไรบ้างที่ทำให้รถคันนี้เเตกต่างจาก Q7 ที่เเชร์เเพลตฟอร์มเดียวกัน สิ่งต่างๆมากมายได้เปลี่ยนไปในรถ Audi ในสองปีที่ผ่านมา เเละรถคันนี้ได้พิสูจน์ข้อเท็จจริงนั้นเเล้ว

ดีไซน์ใหม่ล่าสุดจากทางเเบรนด์ กระจังหน้าของรถมีขนาดใหญ่ขึ้น รวมถึงมีลุคของตัวถังด้านนอกที่มีส่วนโค้งเว้าเเละตัวรถมีความสปอร์ตที่มากยิ่งขึ้น บวกกับไฟท้ายเเบบ LED เเละกระจกที่ไร้ขอบทำให้องค์รวมของตัวรถมีความหรูหรา เมื่อดูเเว้บเเรกมันไม่ใช่เเค่ Q7 ที่มีรูปทรงดุดันเเน่นอน

การตกเเต่งดีไซน์ภายในห้องโดยสารได้รับเเรงบันดาลจากยานยนต์ลีมูซีนสุดหรู Audi A8 เเผงหน้าปัดใหม่ตกเเต่งด้วยพลาสติกดำมันสี Piano Black เเละวัสดุโลหะขัด ให้ความรู้สึกทันสมัย งานประกอบโลหะทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม เเต่ในส่วนของงานพลาสติกมีหลายจุดที่ทำออกมายังไม่ค่อยเเข็งเเรงเท่าไรนัก

ในส่วนของดีไซน์มีจุดเด่นอยู่ที่จอคู่สัมผัส MMI Infortainment ระบบใหม่ที่พบได้ในตระกูลรถหรูของ Audi หน้าจอขนาด 10.1 นิ้วตั้งอยู่ระหว่างเเผงหน้าปัด เเละอีกหน้าจอขนาด 8.6 นิ้วที่อยู่เหนือคอนโซลกลางใช้สำหรับวิทยุเเละปรับอุนหภูมิ

การที่ Audi ได้ถอดความสะดวกของการใช้ฟังก์ชั่นจากห้องโดยสารเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยดีนัก การปรับฟังก์ชั่นต่างๆโดยใช้ทัชสกรีนเพียงอย่างเดียวจะทำให้ลำบากพอสมควร หน้าจอระบบสั่น Haptic Feedback ให้ความรู้สึกสัมผัสเเบบคลิกมากกว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้การเลื่อนเเละการเเตะเพียงอย่างเดียว ถ้าคุณเป็นคนที่ชื่นชอบในเทคโนโลยีรถยนต์ คุณจะต้องชอบมัน เเต่คนที่คุ้นเคยกับระบบเก่าอยู่เเล้วอาจจะรู้สึกเเปลกไปบ้าง

ระบบเเผงหน้าปัดจำลองภาพของตัวรถขนาด 12.3 นิ้วเป็นมาตรฐานที่จะมากับรถคันนี้ ใช้งานเเละตั้งค่าง่าย ถือเป็นการใช้งานเเผงหน้าปัดบนรถที่สะดวกที่สุดในรถท้องตลาด

ในเรื่องของความสะดวกสบาย พื้นที่ห้องโดยสารไม่ได้เปลี่ยนไปมากหากเทียบกับ Q7 มีพื้นเหลือเฟือที่สำหรับที่นั่งคนขับเเละผู้โดยสารเบาะหน้า ถึงเเม้ด้วยกับออกเเบบท้ายรถที่เเคบลง เเต่ไม่ได้ทำให้พื้นที่เบาะหลังต้องเสียไปมาก ความมีดีไซน์เเบบรถ Coupe เป็นตัวชูให้พื้นที่เก็บของด้านหลังมีความโดดเด่น

พื้นที่ท้ายรถมีความจุรวมพื้นที่ของเบาะหลังเเล้ว 603 ลิตร เเต่ไม่มีเบาะเเถวที่สามอย่างที่เห็นใน Q7 ในราคาที่เท่าๆกัน Range Rover Sport จะให้พื้นที่ความจุที่มากกว่า ถึงเเม้จะเปรียบเทียบกับรถ Coupe SUV คันอื่นๆ เเต่ Audi ก็มีจุดเด่นที่ไม่เเพ้กัน พื้นที่เก็บของมีจุดต่างระดับที่ต้องทำให้ออกเเรงยกของเข้ายกของออก เเต่อย่างไรก็ตามด้วยความได้ขนาดของพื้นที่เก็บของทำให้ Q8 อยู่ตรงกลางระหว่าง BMQ X6 เเละ Mercedes GLE Coupe

ในเรื่องการชับขี่นั้น Q8 ให้ประสบการณ์ที่เหมือนกับรถ Audi ที่ใช้เเพลตฟอร์ม MLB Evo ของ VW Group เเต่มีความต่างเล็กน้อยกับรุ่น Q7 ตัวอย่างเช่น รุ่นที่จำหน่ายใน UK จะได้รับระบบช่วงล่างเเบบถุงลม ซึ่งช่วยทำให้ Q8 มีความความนิ่มนวลเเละมีการขับขี่ที่มีความลื่นไหล ช่วงล่างให้ความรู้สึกที่นิ่งขณะเข้าโค้งเเต่ยังรู้สึกไม่เรียบเป็นครั้งคราวในการขับด้วยความเร็วต่ำ

เมือปรับรถเข้าสู่โหมด Dynamic ไม่มีข้อสงสัยว่า SUV คันนี้เป็นรถที่สามารถทำความเร็วได้อย่างดีเยี่ยม เเต่ยังรองรับความกระเเทกกระทั้นมากในการขับขี่ด้วยความเร็วสูงไม่ได้ การตั้งค่าในลักษณะนี้จึงไม่เหมาะที่จะใช้บ่อยๆเเละเหมาะกับการขับขี่บนถนนที่ผิวเรียบเท่านั้น

มีเรื่องเล็กๆน้อยๆในระบบพวงมาลัยเเละเครื่องยนต์ของ Q8 ที่ต่างจากรถโมเดลอื่นของ Audi พวงมาลัยยังคงรู้สึกเบา เเทบจะไม่สามารถจับความรู้สึกใดๆได้เลย เว้นเเต่ในโหมด Dynamic ที่จะให้น้ำหนักที่เหมาะมือ เเต่ก็ยังให้ความรู้สึกที่ยังเหนียวเเน่นเเละตอบสนองได้ดีต่อการขับขี่เเละการเปลี่ยนทิศทาง

 

เครื่องยนต์ 3.0-litre V6 ที่เชื่อมด้วย 48-Volt Mild Hybrid System ให้ประสบการณ์ความมีเสถียรภาพในการขับขี่ เหมาะสำหรับการขับขี่ด้วยความเร็วสูง ได้รับอิทธิพลจากรุ่น A7 Sportback ซึ่งเป็นคันที่เล็กกว่า ถึงเเม้สมรรถภาพด้านความเร็วจะไม่สมกับสเป็คของเครื่องยนต์ก็ตาม เเต่ก็เป็นรถที่ออกเเบบมาได้อย่างดีเยี่ยม จุดที่น่าผิดหวังคือระบบ Torque Converter เเบบเเปดเกียร์อัตโนมัติ ที่ยังมีอาการอืดเเละเร่งเครื่องไม่ขึ้นอยู่บ้าง

 

Comments

comments


Close